Báo cáo biện pháp Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi
Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Vâng! thế hệ trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào? Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm năng đó là điều mà Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm.
Đất nước Việt Nam ta đang hội nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức, một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đó đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải đa năng, có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với sự đổi mới chung của ngành Giáo dục thì Giáo Dục Mầm Non nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt dưới sự hướng dẫn hợp lý của người giáo viên.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị: Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh nối mạng Internet…Tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.
Là một giáo viên mầm non, tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: Trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ…Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một điểm nhấn vô cùng quan trọng và đúng hướng của ngành nói chung và bậc học mầm non nói riêng.
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong.doc
Nội dung text: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi
- Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG MẦM NON ĐAN PHƯỢNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ 5- 6 TUỔI Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tác giả : Mầu Thị Hiền Đơn vị công tác: Trường mầm non Đan Phượng xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2019 – 2020 1/18
- Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi tham gia các hoạt động đó yêu cầu tôi phải tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra phương pháp áp dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy của mình một cách linh hoạt và sáng tạo. 2. Cơ sở thực tiễn. Sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc vận dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đang từng bước tiếp cận mạnh mẽ với những công nghệ hiện đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Cụ thể như việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”, “ Bài giảng tương tác”, . Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nói chung và việc dạy trẻ làm quen với toán nói riêng rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ bởi màu sắc rõ nét, với các thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5 - 6 tuổi góp phần tạo hứng thú cho trẻ rất nhiều. Từ đó hình thành và phát triển bền vững những yếu tố ban đầu của nhân cách. Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao các phương pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với toán, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen với toán” đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán học” còn giúp trẻ phát triển về mọi mặt, trí tuệ, tư duy lôgic, tư duy trực quan và một số thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Hiện nay, chúng ta đang thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, các cô giáo cũng lúng túng trong việc tổ chức hoạt động làm quen với toán theo hướng đổi mới và vẫn ảnh hưởng theo lối dạy cũ, chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy, nên chưa thu hút, phát huy được tính tích cực, hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động này, khả năng nghi nhớ mặt các biểu tượng toán học chưa cao, trẻ nhanh quên. Dẫn đến hiệu quả của việc cho trẻ làm quen với một số biểu tượng toán học chưa cao. 2/18
- Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. B. BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, mà giáo viên hầu như đang còn bắt chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nên nhàm chán chưa sinh động và hấp dẫn trẻ. Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm gây hứng thú cho trẻ song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của trẻ chưa tốt. 1. Tình trạng khi chưa thực hiện: Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi” để làm đề tài nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau : a. Thuận lợi: Luôn được sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng GD& ĐT và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của ban giám hiệu nhà trường. Phòng GD& ĐT luôn tạo điều kiện cho giáo viên được đi kiến tập về hoạt động làm quen với toán. Năm học 2019- 2020 được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường được xây dựng lại khang trang và sạch đẹp. Có phòng học rộng, thoáng mát và đầy đủ điều kiện để hoạt động: Máy chiếu, bảng tương tác, loa, tivi đa chức năng, có kết nối mạng internet Nhà trường còn thành lập một nhóm công nghệ thông tin trong đó các thành viên là nòng cốt có hiểu biết và ứng dụng sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin tương đối thành thạo. Hơn nữa trường lại là trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều năm liền trường luôn có thành tích trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Năm học này, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn, 100% trẻ đều được chuyển từ lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi lên. Một số phụ huynh trẻ nhận thức được lợi ích và tác dụng của công nghệ thông tin, tiếp cận công nghệ nhanh và nhạy bén. Gia đình lại ít con nên có nhiều thời gian quan tâm dạy bảo các con. Bản thân là một giáo viên trẻ tôi luôn cố gắng học hỏi trau dồi kiến thức để tìm ra các biện pháp dạy trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất nhưng lại phù 4/18
- Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. dụng máy vi tính thành thạo và biết sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, ứng dụng vào các tiết học theo từng nội dung, từng chủ đề sự kiện và phải phù hợp với nhận thức của trẻ. Bản thân là một thành viên trong nhóm công nghệ thông tin của trường được nhà trường phân công nhiệm vụ dạy bồi dưỡng công nghệ thông tin cho các giáo viên khác. Chính vì thế mà việc đầu tiên tôi làm là theo học các lớp tin học do phòng giáo dục, do trường tổ chức: Lớp bồi dưỡng soạn giáo án điện tử, bồi dưỡng sử dụng các chức năng của bảng tương tác, các lớp tập huấn về công nghệ thông tin Bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng truy cập tìm hiểu cách sử dụng một số phần mềm mới: Activinspire, Touchboard, các trang mạng học tập: Cùng vui học, Pinterest, Instagram.com Các trang Face book của nước ngoài cũng như trong nước: Fas Trackids Viet Nam, Thu Vien MamNon, Mam Non Montessori, để học hỏi cách tạo những video làm đồ thủ công sinh động, hấp dẫn. Từ đó ứng dụng vào công tác thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi trí tuệ, sưu tầm tranh ảnh động phù hợp với trẻ mầm non. Sau đó trao đổi phối hợp với các thành viên trong nhóm đưa ra những biện pháp, phần mềm ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy. Từ đó bồi dưỡng cho các chị em bạn bè đồng nghiệp nhằm nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin cho tập thể giáo viên trong nhà trường nói chung và bản thân tôi nói riêng. Ngoài ra tôi còn tham khảo thêm các bài giảng, trò chơi trên mạng, học hỏi các video thiết kế bài giảng E- learning trên youtube do các thầy giỏi về chuyên môn hướng dẫn, tham khảo thêm các chị em bạn bè đồng nghiệp giỏi công nghệ thông tin để cùng nhau làm tạo ra các bài giảng hay với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh sống động thu hút sự hứng thú, tập trung chú ý của trẻ. Qua đó giúp trẻ tham gia bài giảng một cách nhẹ nhàng đơn giản mà lại tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết. Việc tự học nâng cao, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nói chung và đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm, các thiết bị công nghệ nói riêng để chủ động hơn trong xây dựng bài giảng và tạo các ý tưởng mới tôi thiết nghĩ là vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi giáo viên trong thời đại 4.0 cần trang bị cho riêng mình. Do vậy tôi luôn chú trọng, đặt yêu cầu đó lên hàng đầu trong list những kiến thức cần trau dồi nâng cao của bản thân. 2. Biện pháp 2: Khai thác và lựa chọn các phần mềm làm để vận dụng hiệu quả vào hoạt động làm quen với toán. Như chúng ta đã biết, trước đây khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán cô giáo thường sử dụng đồ dùng trực quan như: Cho trẻ xem tranh mẫu, đồ 6/18
- Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. hứng thú tham gia trò chơi. Qua đó củng cố được biểu tượng những kiến thức về đặc điểm cấu tạo, cách đọc cũng như cách viết của các chữ số rất nhiều. Trẻ ghi nhớ rất nhanh và rất lâu. ( Ảnh trò chơi: “ Rung chuông vàng”) + Trong phần mềm power point tôi đã tự tìm hiểu và sử dụng các chức năng trong đó, kết hợp với một số hình ảnh sưu tập trên mạng để tạo ra các design, fomat của riêng mình. + Trò chơi: “Vòng quay kỳ diệu” cũng là một trò chơi tôi thiết kế trên phần mềm powerpoint. Đầu tiên tôi tạo một hình ảnh với hình ảnh được sắp xếp giống như một vòng quay. Ở mỗi ô tôi gắn các phần thưởng mà trẻ sẽ nhận được. Trẻ trả lời đúng câu hỏi sẽ được quay vòng quay may mắn để nhận phần thưởng của mình, bên cạnh đó là các ô vuông câu hỏi, tạo liên kết triggers để khi bấm vào ô câu hỏi sẽ phát ra câu hỏi. Sau đó nhấn đồng hồ bấm giờ để thời gian cho bé trả lời bắt đầu chạy. Khi thời gian kết thúc bé trả lời câu hỏi xong lại nhấn liên kết để mở ra đáp án là các chư số, hình học, đúng và chúc mừng trẻ.(Ảnh trò chơi: Vòng quay kỳ diêu) + Trò chơi: “ Hái táo” được thiết kế trên powerpoint dưới hình thức hái khi kích chuột chọn quả táo nào để hái thì sẽ hiển thị ra câu hỏi. Bé sẽ trả lời câu hỏi, nếu trả lời đúng quả táo sẽ rụng xuống còn nếu trả lời sai thì quả táo đó sẽ không rụng xuống cho bé. ( Ảnh trò chơi: “ Hái táo) b. Phần mềm Photoshop CS 6 Đây là phần mềm nhằm hỗ trợ cho phần mềm PowerPoint để có một bài giảng hoàn chỉnh. Phần mềm này cho phép cắt, chỉnh sửa ảnh để có được ảnh động tạo ra các nhân vật hoặc đối tượng chuyển động theo ý muốn, nó còn có thể di chuyển đối tượng đến bất kì vị trí nào, phông nền phù hợp với yêu cầu bài giảng. Tuy nhiên khó khăn nhất là việc lựa chọn hình ảnh, phần này ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một giáo án điện tử. Chính vì vậy mà việc lựa chọn ảnh để đưa vào chỉnh sửa và cắt ảnh theo ý muốn phải là ảnh có kích thước phù hợp có size lớn 300- 400 trở lên, hoặc có độ phân giải cao để lúc thể hiện lên slide khi cần phóng to, thu nhỏ hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn. Ví dụ: Tôi: + Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 để cắt tạo các nét của các chữ số khác nhau. + Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 kết hợp với phần mềm paint 3D để tạo ra các hình ảnh hoa, lá, quả có gắn các chữ chữ số khác nhau, các hình nền với màu sắc khác nhau để đưa vào các trò chơi trong bài giảng sao cho phù hợp thu hút sự chú ý của trẻ. c. Phần mềm Adobe presenter 10: Là phần mềm thiết kế bài giảng elearning với nhiều chức năng hỗ trợ tối đa cho power point, html 5 và cả đa dạng các loại video. Cho phép chuyển đổi các 8/18